Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Hướng dẫn các bạn 7 món dưa phù hợp với mọi vùng miền


Tết đã tới gần, nhiều người nội trợ băn khoăn chưa biết nên muối dưa gì cho thực đơn mâm cỗ ngày cuối năm dưới đây Món ăn miền quê xin chia sẻ với các bạn 7 món dưa phù hợp với mọi vùng miền

DƯA KIỆU

Nguyên liệu làm món muối dưa kiệu ngày tết:


1 kg củ kiệu

200 g đường

1/2 lít dấm

1 bát muối trắng

1 thìa vôi trắng, 1 thìa phèn chua, 1 bát tô tro bếp.

10 quả ớt đỏ tươi




Thực hiện món muối dưa kiệu:


Kiệu đem cắt bỏ phần rễ và lá sau đó đem phơi 1 ngày nắng và mang vào cắt rễ và cuốn sạch sẽ một lần nữa. Hoà 1 thìa phèn chua với 1 lít nước ấm.

Hoà 1 thìa vôi trắng với 1 lít nước để lấy nước vôi trong. Hoà 1 tô tro bếp với nước, để tro lắng lấy nước trong.

Sau đó, cho kiệu vào ngâm với nước tro 1 đêm để bớt đi vị hăng. Sáng sớm mai, đem kiệu xả sạch với nước lạnh rồi để ráo.

Ngâm kiệu vào nước phèn chua, phơi ra nắng buổi sáng sớm khoảng 4 tiếng.

Sau đó, vớt kiệu, xả sạch, đem ngâm vào nước vôi 2 giờ nữa.

Đổ kiệu ra rổ, đem phơi cho đến khi kiệu hơi héo bề mặt.

Hòa đường vào với giấm rồi đun sôi, để nguội.

Ớt tươi, bổ đôi, bỏ hạt, thái lát vừa ăn.

Xếp kiệu và ớt vào lọ thủy tinh, đổ hỗn hợp nước đường và giấm vào sao cho ngập hết kiệu.

Để sau 10 ngày là dùng được.

Nếu bạn dùng món này trong thời gian dài, có thể nấu nước đường và giấm mới, sau đó cho vào kiệu để tránh không bị chua và đóng váng trên bề mặt.

Các công đoạn làm kiệu hơi mất thời gian nhưng món kiệu của bạn sẽ thơm ngon và giòn hơn những cách làm thông thường.

HÀNH CỦ MUỐI


Chuẩn bị những nguyên liệu sau:


- 1kg hành củ (bạn có thể chọn hành bánh tẻ, sẽ nhanh được ăn hơn, đỡ hăng hơn, hoặc chọn hành già, thì thời gian muối sẽ lâu hơn)

- 1.5l nước - 70gr muối (hoặc gia giảm tùy khẩu vị, nhưng k nên quá nhạt, hành dễ bị hỏng)

- 1 thìa canh đường trắng

- 2 thìa dấm hoặc rượu trắng (tùy thích)




Các bước tiến hành:


Hành củ cắt bỏ rễ, bóc vỏ già, cắt bỏ lá xanh. Rửa sạch hành để ráo nước. Nước, đường, muối đun sôi, gạn bỏ cặn (nếu có) rồi để nguội bớt, khi nước còn hơi ấm bạn cho dấm/rượu vào.

Cho hành củ đã rửa sạch vào hũ rồi đổ nước muối ngập hành. Có thể dùng vỉ tre hay vật nặng để chặn cho hành luôn chìm trong nước muối. Nếu hành nổi, nước sẽ bị nổi váng và hành sẽ hỏng.

Muốn món hành củ muối ngon, bạn nên đợi trong khoảng 7 - 10 ngày là ăn được. Nếu trời lạnh hay hành già thì thời gian muối lâu hơn.

Khi hành đã được muối chua, vớt hành ra và ngâm vào nước muối loãng hơn sẽ để hành được lâu hơn và không bị nát. Trước khi ăn, bạn có thể bóc bớt vỏ, cắt đầu và cuống hành để nhìn đẹp mắt hơn rồi trộn với chút ớt bột và nước mắm cho đậm đà.


CỦ CẢI MUỐI

Nguyên liệu cần thiết muối củ cải


Củ cải trắng: 1kg

Muối: 200g

Đường: 400g




Cách muối củ cải chua ngọt giòn ngon


Củ cải được chọn để có cách làm củ cải muối chua ngon là củ cải đường, vỏ trắng, căng mọng. Khi mua về để muối bạn không nên gọt vỏ, nếu củ có những chỗ rám, sâu thì gọt bỏ phần đó. Sau khi rửa nên đem rửa sạch lại 1 lần nữa cho sạch sẽ. Bạn cũng có thể mua thêm cà rốt để có cách làm củ cải cà rốt chua ngọt.

Củ cải có thể đem cắt khúc 5cm, rồi bổ dọc thành những khúc nhỏ như cái đũa. Chọn 1 âu sành lớn cho tất cả củ cải vào rồi thêm muối vào xóc đều, để trong 5h. Cách muối củ cải ngon là bạn nên muối vòa âu sành vừa sạch lại không có mùi nhựa
.
Sau thời gian ngâm muối đó bạn sẽ thấy củ cải bị ra nước, teo bớt đi, lúc này bạn sẽ vớt lấy phần cái là củ cải ra rổ thưa mắt để ráo nước, sau khi ráo nước bạn sẽ đem phơi củ cải ra nắng trong 2-3 ngày cho đến khi củ cải khô. Bạn nên phơi trên mặt phẳng sạch và nơi nào ít côn trùng để đảm bảo vệ sinh nhé. Cách muối củ cải khô này sẽ bảo quản được lâu hơn mà ăn có vị giòn, dai thích thú.

Sau 3 nắng bạn cho củ cải khô vào rổ, rửa với nước sôi để nguội cho sạch bụi bẩn trong quá trình phơi, để ráo nước, trút củ cải vào âu sành sạch hoặc hộp thủy tinh kín, lần lượt thêm ớt bột, xì dầu, đường cho vừa khẩu vị rồi dùng đũa hoặc găng tay bóp củ cải. Dùng đĩa hoặc túi nước hoặc vỉ nén để đè chặt củ cải, đậy nắp lại để nơi thoáng mát 7 ngày ( mùa đông), 5 ngày ( mùa hè) là dùng được.

Khi ăn bạn dùng đũa sạch gắp củ cải ra đĩa và trộn thêm với dầu vừng, có thể thêm gừng và tỏi băm nhuyễn cho thơm. Cách làm như trên hẳ cho bạn liên tưởng đến món củ cải muối chua ngọt Hàn Quốc đúng không nào, tuy nhiên đây là món ăn có xuất xứ từ Trung Quốc đấy nhé.

Cách làm củ cải muối chua như trên sẽ có đủ các vị, củ cải lại mất hẳn vị hăng khiến cho món này không chỉ ăn ngon mà còn là nguyên liệu cho các món kho ( củ cải muối kho thịt ) hay nấu canh cũng cho hương vị tuyệt vời.


CẢI THẢO BÓP XỔI

Nguyên liệu cần thiết cho món cải thảo bóp xổi:


1 cây cải thảo, 1,5 muỗng canh muối biển, 2 cây hành lá, 100g hẹ

Xốt trộn: 50g ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1/2 muỗng canh gừng bào, 1.5 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh giấm gạo, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước.




Công thức làm món cải thảo bóp xổi:


-Cải thảo cắt gốc, tách lá rửa sạch, xắt miếng vừa ăn. Hòa muối với 1 lít nước, cho cải vào ngâm khoảng 1 giờ, thỉnh thoảng đảo đều. Vớt cải ra, xả nước nhiều lần cho bớt mặn.

-Hành lá, hẹ cắt khúc. Trộn đều hỗn hợp xốt.

-Trút cải thảo, hành lá, hẹ và xốt vào thố, trộn thật đều.

-Cho cải thảo muối xổi vào hộp hay hũ thủy tinh, đậy kín lại, để ở nhiệt độ phòng khoảng nửa ngày là có thể ăn được. Nếu không dùng hết thì bảo quản tủ lạnh.

Lưu ý: Món xổi không để lâu được và tuy ngon nhưng món xổi không nên ăn nhiều, không tốt cho sức khỏe.


DƯA CHUỘT NGÂM DẤM


Nguyên liệu làm món dưa chuột ngâm dấm:


– Dưa chuột

– Ớt (xanh, đỏ)

– Đường, dấm, nước tương, nước lọc.




Cách làm dưa chuột ngâm dấm:


Dưa chuột và ớt mua về bạn hãy ngâm muối và rửa sạch.

Cắt dưa chuột và ớt thành những khoanh vừa ăn. Trộn lẫn dưa chuột và ớt với nhau, để vào trong lọ thủy tinh đã được rửa sạch và lau khô.

Đường, dấm, nước tương, nước lọc mỗi thứ đong đầy 1 cốc giấy (loại cốc dùng một lần), đổ vào một nồi nhỏ.

Đun sôi từ 2-3 phút.

Tắt bếp, để cho nguội bớt trong khoảng 15-20 phút; sau đó đổ hỗn hợp này vào lọ thủy tinh đựng dưa chuột.

Để nguội rồi đậy nắp chặt lại.

Và cất trong tủ lạnh từ 2-3 ngày là bạn đã có món dưa chuột muối chua ngọt ngon tuyệt.

KIM CHI HÀNH LÁ


Nguyên liệu cần để làm món kim chi hành lá:

+ Hành lá 1/2 kg 
+ Nước mắm 150g 
+ Ớt bột 100g 
+ Gừng, tỏi xay, đường 
+ Muối hạt 
+ Quả lê, cà rốt, ớt sừng, hành tây, 




Các bước thực hiện món kim chi hành lá đơn giản:


Bước 1

Để làm kim chi hành lá thì đầu tiên bạn đem hành lá rửa sạch, cắt bỏ rễ, để vào rổ cho ráo nước

Bước 2

Sau đó, bạn dùng một cái thau ngâm hành cùng với muối trong khoảng 15 - 20 phút thì vớt ra để ráo nước.

Bước 3

Bạn gọt vỏ gừng, hành tây cùng cà rốt, còn ớt thì bỏ hạt

Bước 4

Tiếp theo, bạn cho 2 thìa nước mắm, 3 thìa ớt bột ,1 muỗng đường, tỏi và gừng, lê, cà rốt, củ cải, ớt sừng bỏ hạt, hành tây say nhuyễn trộn chung lại với nhau để món kim chi hành lá của chúng ta được ngon hơn .

Bước 5

Đổ gia vị vào để tạo thành hỗn hợp kim chi rồi trộn đều, để ngoài 1 ngày rồi cho vào tủ lạnh. Chỉ cần chờ 2 - 3 ngày là có thể ăn được rồi .


KIM CHI DƯA LEO


Nguyên liệu làm món kim chi dưa leo:


6-7 trái dưa leo (chọn quả dưa ngắn, tươi non). 

- 4 chén nước + 4 muỗng canh muối ăn

- 1 nhúm lá hẹ xắt nhỏ.

- 1/2 củ hành tây xắt mỏng

- 2 chén củ cải Hàn Quốc xắt sợi mỏng (có thể thay thế bằng củ cải trắng).

- 6 con tôm nhỏ đã lột vỏ

- 2 muỗng canh cơm nguội

- 1 miếng gừng đã gọt vỏ rửa sạch + 3 tép tỏi

- 1 muỗng canh đường + 1/3 chén ớt bột Hàn Quốc + 4 muỗng canh nước mắm ngon + 1/4 chén nước.




Cách làm kim chi dưa chuột đúng chất Hàn Quốc:


Bước 1: Cắt bỏ hai đầu núm rồi bổ quả dưa leo làm đôi. Dùng dao xẻ dọc quả dưa thành hình chữ thập. Lưu ý không cắt rời mà nên chừa khoảng 1cm để có thể nhồi nhân vào giữa, cũng như cần thao tác cẩn thận tránh miếng dưa bị đứt lìa ra. Cũng có thể để nguyên quả nếu dưa ngắn, hoặc cắt thành từng khúc dài khoảng 3 - 4cm.

Bước 2: Cho ít muối vào nồi nước sạch, sau đó đun sôi và đổ phần nước sôi này vào thau đựng dưa. Ngâm dưa trong nước nóng khoảng 45 phút để dưa mau ngấm và vẫn giữ được độ giòn sau khi chế biến.

Bước 3: Trộn 1/4 chén nước cùng với tôm, cơm nguội, tỏi, gừng vào máy xay sinh tố và xay nghiền cho thật nhuyễn.

Bước 4: Chế biến nhân kim chi bằng cách cho củ cải, hành tây, hẹ, ớt bột, nước mắm, đường vào một tô lớn rồi trộn đều tay. Cho hỗn hợp vừa xay nhuyễn vào trộn đều tới khi ớt lên màu đỏ đẹp và gia vị thấm sâu vào nhân.

Bước 5: Sau khi ngâm 45 phút, rửa sơ dưa lại với nước lạnh, vớt dưa ra và xếp lên khăn giấy cho ráo nước. Nhẹ nhàng tách dưa ra, bỏ nhân vừa trộn vào giữa. Bôi các kẽ đã chẻ của quả dưa cho thấm đều gia vị. Tiếp tục phết đều phần nhân ra ngoài quả dưa. Làm lần lượt với toàn bộ số dưa đã chuẩn bị.

Bước 6: Xếp dưa vào trong hộp đậy nắp lại và cho vào tủ lạnh. Nếu muốn dưa nhanh chua, nên để bên ngoài khoảng 3 tiếng đồng hồ trước khi đặt vào tủ lạnh. Chỉ khoảng sau 1 ngày chế biến là món kim chi dưa leo đã có thể dùng được.


Xem thêm:




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share