Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng lò nướng làm bánh

Nếu như bạn đã từng được thưởng thức các món bánh rất ngon bán sẵn ngoài tiệm chắc hẳn ai luôn trầm trồ khen ngợi tài năng của người đầu bếp. Mình xin chia sẻ với các bạn những nguyên tắc cơ bản khi làm bánh bạn nên biết để tạo nên những chiếc bánh thơm ngon.


- Trong hỗn hợp bột có các hơi khí. Hơi khí này thường sinh ra từ hai nguồn:

Nhờ bột nở hoặc muối nở – thường gặp với các công thức bánh nhiều chất béo như bơ, dầu ăn

Nhờ bọt khí có trong trứng đánh bông – thường gặp với các công thức Foam Cake

Nhờ vào nhiệt độ cao trong lò nướng bánh gia đình tốt, các hơi khí này sẽ phồng lên, giúp bánh nở. Đồng thời, protein (trong bột mì, trứng…) sẽ cứng lại tạo ra thớ bánh, giúp hình thành kết cấu bánh.

- Luôn cần một khoảng thời gian để nhiệt có thể truyền từ ngoài vào trong bánh. Nhiệt tại phần rìa và mặt bánh sẽ khác với nhiệt ở trong lõi bánh. Quá trình chuyển hóa sẽ không diễn ra đồng đều ở mọi vị trí bên trong chiếc bánh, mà là từ ngoài vào trong. Các phần tiếp xúc với nhiệt trước như thành và mặt bánh sẽ nở và cứng lại trước, rồi mới đến phần ở giữa bánh sẽ lõm xuống. Sau một khoảng thời gian, phần lõm ở giữa mới nở tiếp và tiếp tục phồng lên. Vào lúc này, phần xung quanh thành bánh đã đủ chín, và thậm chí có thể đã cứng lại và bám chặt vào thành khuôn.

Lò phải được làm nóng trước ở nhiệt độ quy định tối thiểu 10-15 phút. Nếu bạn đưa bột vào mới bật lò thì quá trình làm nóng lò (từ nhiệt độ phòng đến nhiệt độ cần để nướng bánh) có thể sẽ làm cho phần mặt ngoài của bánh nở một chút ít trong khi bên trong hầu như không biến đổi gì (do nhiệt yếu). Hậu quả là phần bên ngoài sẽ chín nhanh hơn mà bên trong chín chậm hơn rất nhiều, bánh dễ bị sống bên trong, bánh nở kém.



Khay nướng được đặt sao cho khuôn bánh ở chính giữa lò giúp cho nhiệt truyền vào bánh cân bằng hơn, tránh tình trạng bị cháy mặt bánh hoặc cháy đế bánh (do khay nướng ở gần lửa trên hoặc lửa dưới).

Luôn để chế độ hai lửa, trừ những trường hợp có công thức đặc biệt. Việc chỉ bật một lửa sẽ làm cho mặt bánh gần với thanh nhiệt được bật dễ bị cháy hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp sử dụng nồi nướng thủy tinh

Xem thêm:

Chia sẻ mẹo làm bánh với lò nướng 

Cách sử dụng lò nướng hiệu quả

3 bước đơn giản cho món bánh Turon chuối sốt lạ miệng



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share