Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

Bí mật quán cháo ngon bổ rẻ đất hà thành

Cháo đậu phụ cà muối là một món ăn vô cùng giản dị.

Cùng đột nhập mãnh đất Hà Thành vào những buổi bình minh xem nơi đây có những món ăn đặc sản miền bắc nào làm xao xuyến lòng mình không nhé. Cũng giống như các món điểm tâm buổi sáng khác món cháo đậu phụ cà muối là một món ăn bình dân bán nơi vỉa hè nhưng với tuổi đời gần 20 năm luôn đông khách và "cháy hàng" chỉ sau 3 tiếng mở cửa.

>> Bài viết liên quan: + Món ăn miền trung
                                      + Món ăn miền nam


bi-mat-quan-chao-ngon-bo-re-dat-ha-thanh

Cháo đậu phụ cà muối món ăn dân giã không thể bỏ qua

Đối với người Hà Nội, cháo đậu phụ cà muối là một món ăn vô cùng giản dị. Một bát cháo đặc, nấu nguyên từ hạt gạo cùng đậu xanh hoặc đậu đen, thêm ít đậu phụ rim hành và cà muối giòn tan bỗng trở thành một món ăn hấp dẫn, làm say lòng thực khách. Nhiều người quan niệm, món ăn này có khả năng thanh nhiệt nên thường được ưa chuộng vào mùa hè, nhất là những ngày nóng bức. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, giữa những ngày đông lạnh giá, nhiều người vẫn kiếm tìm một bát cháo đậu phụ cà muối để sống lại chút hương vị ấm áp của mùa hè.

Có lẽ cũng chính vì niềm yêu thích của người dân Thủ đô mà quán ăn vỉa hè của bà Chỉnh luôn đắt khách suốt gần 20 năm qua.


bi-mat-quan-chao-ngon-bo-re-dat-ha-thanh

Bát cháo đậu xanh đậu phụ cà muối ngon lành, được nhiều người cho là có khả năng giải nhiệt tốt.


Giá của mỗi bát cháo tính theo khối lượng, càng ít nguyên liệu, giá càng rẻ, có khi chỉ còn 5.000 đồng/bát. Giá rẻ, song theo tính toán của một thực khách, nguyên liệu của món ăn này đều là các loại thực phẩm có giá bình dân nhất, cộng thêm việc bán hàng ở vỉa hè, tiết kiệm chi phí nên so với giá thành bán ra, chủ quán vẫn có thể thu lãi khoảng một nửa.


bi-mat-quan-chao-ngon-bo-re-dat-ha-thanh

Nguyên từ hạt gạo cùng đậu xanh hoặc đậu đen, thêm ít đậu phụ rim hành và cà muối giòn tan



Dù các loại nguyên liệu quen thuộc, giản dị và không cầu kỳ, song vẫn có dấu ấn riêng khiến người ăn nhớ mãi. Bát cháo của bà Chỉnh nấu từ thứ gạo dẻo thơm lừng, đậu xanh, đậu đen mềm và bở, cộng thêm cà muối chua, mặn vừa phải, giòn tan, thêm ít đậu phụ rim hành từ nước mắm ngon đặc sản Phú Quốc.

Chia sẽ cách nấu cháo đậu phụ cà muối:


Riêng đậu xanh và đậu đen nấu cháo thì phải ninh vừa tầm, không để bị nát. "Cái hay của món cháo này là khi ăn, người ta vẫn nhận biết được sự khác biệt của từng loại nguyên liệu. Vì thế, đậu phải còn nguyên hạt, mềm dẻo dễ ăn".


Khâu muối cà, pha nước mắm rim hành, người nấu cũng cần tính toán sao cho khi các nguyên liệu kết hợp lại với nhau sẽ cho ra một thành phẩm tròn vị, không chua chát, mặn đắng mà ngọt bùi, đậm vị.


 Theo Thu Hường 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share